(TGP) - Triển lãm VietBuild 2010 diễn ra từ ngày 10 đến 14 tháng 7 năm 2010 là một sự kiện xã hội quan trọng đối với ngành xây dựng. Uy tín và quy mô của triển lãm này đã khiến cho VietBuild trở thành một thương hiệu khẳng định chất lượng cho những doanh nghiệp làm thiết kế thi công xây dựng.
Theo thông tin từ Ông Phạm Văn Biên, Trưởng ban tổ chức triển lãm VietBuild, hội trợ triễn lãm quốc tế VietBuild 2010 trước báo giới, thì VietBuild được tổ chức hàng năm đã đóng góp lớn cho sự hợp tác xúc tiến thương mại đầu tư cho đất nước. Với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, đây cũng là sân chơi bổ ích cho các doanh nghiệp, các công ty, các kiến trúc sư trong và ngoài nước. Cùng với sự phát triển của ngành xây dựng và thị trường bất động sản, triển lãm VietBuild mang đến những cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp về hợp tác kinh doanh – tìm kiếm khách hàng – phát triển thương hiệu. Giá trị và hiệu quả của việc tham gia triển lãm VietBuildđối với một doanh nghiệp là rõ ràng. Hơn 2000 gian hàng, con số đó chứng minh cho một sự kiện lớn tập trung đầy đủ các ngành nghề, từ những doanh nghiệp hàng đầu đến những công ty mới khởi nghiệp. tất cả đều cố gắng thể hiện chất lượng cũng như đẳng cấp của doanh nghiệp mình. Chất lượng các gian hàng đều rất cao trong việc thiết kế miêu tả thương hiệu – nhãn hiệu của doanh nghiệp, cùng rất nhiều dịch vụ đi kèm. VietBuild là cơ hội lớn cho người tiêu dùng khi được tìm hiểu và so sánh các sản phẩm cũng như dịch vụ một cách đa dạng và toàn diện. Tại VietBuild ngành xây dựng Việt Nam đã thể hiện vừa chi tiết vừa tổng quát sự phát triển – năng lực của ngành trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa.
Các doanh nghiệp thiết kế kiến trúc - xây dựng đang ngày càng chứng minh vai trò quan trọng của mình, khi mà người tiêu dùng đã thực sự quan tâm tới cái đẹp của một ngôi nhà, quan tâm đến sự hợp lý trong thiết kế. Sự quan tâm ấy đã không chỉ có trong việc xây dựng nhà phố mà đã đi vào tới các dự án chung cư lớn với những mẫu thiết kế vừa có tính ứng dụng tổng quát vừa có phong cách riêng. Hình thành một khối liên kết giữa các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, thiết kế kiến trúc thi công xây dựng, cung cấp vật liệu và máy móc. Sự liên kết này tạo ra mô hình dịch vụ liên hoàn, giúp cho người tiêu dùng không phải lo tìm kiếm quá nhiều nhà thầu cho một công trình.
Tuy nhiên qua con mắt của người tiêu dùng đến với triển lãm thì VietBuild cũng như một quả khinh khí cầu khi đã đạt đến được một độ cao nhất định cần phải có sự thận trọng và điều chỉnh. Rối và xé rời! Đó là điều đễ nhìn thấy ngay khi bước vào cổng chính Lữ Gia và cổng Lý Thường Kiệtcủa Khu liên hợp thể thao Phú Thọ. Là một khách thăm quan đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin cụ thể thì sẽ rất dễ dàng bị lạc và rơi vào tình trạng không biết phải đến đâu để tìm ra thông tin mình đang cần. Các lĩnh vực triển lãm bị xé rời ra khiến cho người muốn tìm nhà thiết kế thì đụng phải dự án bán đất, người tìm thông tin về vật liệu giấy gián tường thì được mời mua cửa tự động. Trong một khu rừng, quả thực khách tham quan không được định hướng mà phải tự mày mò, đi mỏi chân, thậm chí có tình may rủi. Cũng vì thề mà hiệu quả của doanh nghiệp khi tham gia triển lãm có chiều hướng giảm sút bởi sau khi khách đi hết lượt các gian hàng bên ngoài vào đến bên trong thì sức chú ý và tinh thần đã giảm hẳn nên những gì thu nhận được chỉ là lướt qua. Hiệu quả quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp tới người tiêu dùng đã giảm hẳn. Cuộc cạnh tranh thông tin gay gắt và không có định hướng đã khiến cho ngay kể từ khi VietBuild khai mạc đã phát sinh ra một cuộc thi phát tờ rơi khi các doanh nghiệp yếu thế trong việc đầu tư gian hàng hoặc không có được vị trí đắc địa đã huy động nhân viên ra tận cửa – chỗ gửi xe của triển lãm.
Vẫn còn tâm lý “ăn đong” thì chất lượng của VietBuild sẽ bị hạn chế, làm nảy sinh những yếu tố tiêu cực làm ảnh hưởng tới hình ảnh của triển lãm và của cả ngành xây dựng. Rõ ràng VietBuild 2010 bằng những gì đã và đang làm được sẽ còn thu hút rất nhiều doanh nghiệp, sự quan tâm của người tiêu dùng, trở thành sự kiện lớn không chỉ của ngành xây dựng mà của cả xã hội. Vượt được một ngưỡng mức với sự tự điều chỉnh để hoàn thiện và lên tầm cao mới chính là điều mà các doanh nghiệp – người tiêu dùng – xã hội mong chờ ở VietBuid
Bài viết và ảnh: Lan Phương
Theo: thegioiphang